Blog cung cấp thông tin cần thiết cho chuyến du lịch của mọi người

https://vivuvietnam.vn


Đặc sản miền tây sông nước đánh thức vị giác của du khách

Đến miền Tây bạn không chỉ ngất ngây với cảnh sắc sông nước tuyệt vời. Đến đây bạn còn được thưởng thức những món đặc sản miền Tây mùa nước nổi ngon khó cưỡng.

Mỗi vùng miền đất nước đều có những nét đặc trưng riêng biệt riêng. Và ẩm thực luôn là nét đặc trưng được nhiều người quan tâm khi du lịch đến bất cứ đâu. 

Đặc sản miền Tây được xem như món quà của tạo hóa, thiên nhiên. Đến đây bạn không chỉ ngất ngây với cảnh sắc sông nước tuyệt vời. Bạn còn được thưởng thức những món đặc sản mùa nước nổi ngon khó cưỡng. Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé! 

Các món ăn nổi tiếng miền tây

Đi du lịch miền tây tất nhiên không thể bỏ qua những món ăn nổi tiếng dưới đây.

Đuông dừa

Một trong những món đặc sản miền Tây nổi tiếng nhất không thể không kể đến chính là đuông dừa. Tuy nhiên, không phải người Việt Nam nào cũng có can đảm để thưởng thức món này. 

Đuông dừa là một dạng ấu trùng dạng sâu của loài bọ kiến dương. Đây là một loại ấu trùng gây hại, có thể làm thủng dừa nhưng dùng chế biến lại tạo ra một món ăn độc đáo, thơm ngon của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
 

dac san mien tay 4
Con đuông dừa đặc sản miền tây là nhiều người sợ hãi



Điểm tạo nên sự khác biệt của món đuông dừa – chính là ở điểm đuông dừa còn sống và ngọ nguậy, trườn lui trong chén mắm được pha rất đặc trưng. Bên cạnh đó, đuông dừa cũng có thể dùng để chế biến thành các món nướng, chiên bơ, hấp nước dừa hoặc nấu cháo. Dù ở hình thức nào thì đây vẫn là món đặc sản miền Tây top đầu mà bạn nên thử nếu có dịp đến đây!

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là một món ăn dân giã, gắn liền với quá trình khai hóa đất phương Nam của người dân Việt. Khác với những món cá nướng mà chúng ta biết, cá lóc nướng trui hoàn toàn không cần đến các bước sơ chế hay tẩm ướp mà được nướng trực tiếp ngay khi cá vừa được bắt lên từ dưới sông. 

dac san mien tay 6
Cá lóc nướng trui

Món ăn này được chế biến bằng cách vùi cá thẳng vào đống rơm rồi châm lửa đốt cho đến khi tro tàn. Đến khi thưởng thức, chúng ta mới cạo bỏ lớp vảy đã cháy xém của cá, thịt cá lúc này hiện ra trắng muốt và thơm phức khiến ai cũng phải phát thèm.
Thịt cá lóc nướng trui ăn kèm với các loại rau sống, bánh tráng là “đúng bài”.

Đặc biệt, nước chấm cũng là một yếu tố quan trọng giúp món ăn trở nên ngon hơn. Bạn có thể chấm với muối ớt hột hoặc nước mắm me.

Chuột đồng

Chuột đồng nướng có thể sẽ là cái tên khiến nhiều người phải e ngại nhưng nếu ai đã một lần thưởng thức chắc chắn sẽ phải phát thèm mỗi lần nhắc đến. Chuột đồng hoàn toàn rất sạch, được nướng vàng ươm và thịt béo ngậy, trở thành đặc sản miền Tây siêu ngon, hương vị không thể lẫn vào ở bất kỳ đâu. 

dac san mien tay 3
Chuột đồng nướng trui


Thịt chuột đồng nướng được đánh giá vô cùng đặc sắc, tạo thành thương hiệu của các vùng đồng bằng sông cửu Long.

Lẩu mắm

“Ăn lẩu mắm thấm về lâu” – Đây là câu nói kinh điển khi nhắc về đặc sản miền Tây. Nếu bạn đi lạc vào một nhà hàng miền Tây, chắc chắn sẽ không thể nào thiếu món lẩu mắm quen thuộc, thương hiệu của vùng sông nước. Lẩu mắm được chắt lọc từ hương vị mặn mà và mang tất cả sự tinh tế của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. 
 

dac san mien tay 1
Lẩu mắm

Lẩu mắm còn được biết đến như một kết tinh, giao thoa giữa 3 nền ẩm thực của Chăm – Khmer – Việt Nam rất rõ nét, kết hợp hoàn hảo giữa hương và sắc. Lẩu mắm cụ thể được nấu bằng cốt nước mắm sặc, rô cùng với nước dừa tươi. 
Người ta có thể dùng vô vàn những loại thịt để ăn cùng với  lẩu mắm như thịt ba rọi cá kèo, tôm, mực, đậu hũ chiên, cá basa,… Còn gì bằng thưởng thức một chén lẩu với rau đồng và các loại hải sản tươi ngon!

Lẩu cá linh bông điên điển

Cả cá linh và bông điên điển đều là những đặc sản miền Tây, chính vì thế khi kết hợp cùng nhau lại ra một món lẩu vô cùng thơm ngon, ấn tượng. Cứ đến mùa nước nổi, người ta lại kháo nhau về Đồng Tháp để thưởng thức món lẩu cá linh bông điên điển vô cùng đặc sắc. 

Tuy chỉ là một món ăn dung dị, được ăn kèm cùng bún tươi và mắm ớt nguyên chất nhưng món lẩu này vẫn làm say lòng những thực khách ghé thăm.

Khô cá – món ăn đầy sáng tạo

Khách du lịch đến tham quan luôn không bao giờ quên mua quà về biếu cho người thân bạn bè. Một trong những đặc sản miền Tây được mọi người tìm đến chính là khô cá. 

Cá ở miền Tây vốn đã tươi ngon, thế nhưng cá làm khô lại càng ngon và thú vị hơn nữa. Từ xa xưa, người dân nơi đây đã biết phơi khô cá để dành ăn dần. Trong nhà mỗi người lúc nào cũng có món khô cá lóc, một loại đặc sản cá khô miền Tây ở vùng sông nước này. 

Khô cá miền Tây

Sở dĩ khô cá được ra đời như một cách bảo quản thức ăn, vì đồng bằng sông Cửu Long quanh năm đều có nguồn cá tươi cực kì dồi dào đến mức ăn không hết, thế nên chúng được đem đi phơi khô để ăn dần. Ngày qua ngày, khô cá ngày càng được ưa chuộng, hình thành nên một phong cách ăn uống rất độc đáo của ẩm thực Việt Nam.

Khô cá không chỉ được các chị em nội trợ thích thú mà còn thu hút được sự chú ý của đấng mày râu. Về miền Tây, đi qua một bàn nhậu lúc nào cũng sẽ thấy một đĩa khô cá được rán giòn thơm phức, cùng với vài li rượu đế trên bàn, tạo thành một sự kết hợp hoàn hảo. 

Góp mặt trong danh sách các món nhậu đặc sản miền Tây không thể thiếu khô cá, nhưng ngoài ra phải kể đến nhiều món ăn độc lạ khác như đuông dừa hay chuột đồng chiên mắm,.. Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng đối với người dân miền Tây, trên bàn nhậu lúc nào cũng phải có 1 hoặc một vài món trên, mới có được cái hương vị “nhậu” mà họ yêu thích. Hình ảnh này cũng là một trong các đặc sản miền Tây

Các loại trái cây đặc sản miền Tây

Miền Tây hay còn gọi là miền Tây Nam Bộ, là vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm một thành phố trực thuộc trung ương là Cần Thơ và 12 tỉnh thành như Long An, Tiền Giang, Bến Tre,… 
 

dac san mien tay 7
Với khí hậu nhiệt đới ẩm phù hợp, miền Tây đã trở thành vựa trái cây lớn nhất Việt Nam. 

Trái cây ở đây tươi ngon và thích hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm phải kể đến như chôm chôm, nhãn, xoài, dừa,… Đặc biệt là dừa. Đây là một trong những đặc sản miền Tây mua làm quà được đa số du khách lựa chọn, bởi sự đa dạng về sản phẩm của nó. Nào là kẹo dừa, cơm dừa, gáo dừa, châu chấu thắt bằng lá dừa,… Hầu như cả cây dừa, bộ phận nào của nó cũng đều có ích cả.

Đặc sản miền Tây mùa nước nổi 

Mùa nước nổi còn có tên gọi khác là mùa lũ sông. Đây là một hiện tượng lũ lụt tự nhiên, nét đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, thường. Mùa nước nổi bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 11 âm lịch. Người ta thường nói khi tiết trời vào thu, không khí thường ảm đạm hơn gây ra cảm giác buồn man mác, nhưng ở vùng quê sông nước này thì lại là điều ngược lại.

Đặc sản miền Tây sông nước chính là thứ không khí tưng bừng náo nhiệt khắp mọi ngõ ngách, những cánh đồng xanh đã trở nên mênh mông sóng nước, các khu chợ nổi mọc lên, như báo hiệu một mùa nước lũ lại về. Đặc sản miền Tây mùa nước nổi chính là các loài thủy sản, đặc biệt là cá. Bởi khi lũ lên, nước lên là khi ấy phù sa và những đàn cá sẽ kéo nhau về.  
 

dac san mien tay 2
Lẩu cá linh bông điên điển

Cứ đến mùa nước nổi là người dân địa phương nơi đây có một phương tiện di chuyển khác, đó là ghe xuồng hay ca nô. Hình ảnh này được xem là một loại đặc sản miền Tây có một không hai, mang đến sự thu hút cho du khách ở khắp mọi nơi.

Những món bánh lạ và đặc trưng miền Tây

Nhắc đến món ăn miền Tây, phải kể đến các loại bánh đặc sản miền tây. Đơn cử là bánh gan. Có tên như thế vì khi làm xong bánh, cắt ra sẽ có màu giống với gan heo. 

Người dân miền Tây đặt tên bánh rất đơn giản, thường gắn liền với nguyên liệu làm nên cái bánh hay liên quan đến hình thù của nó. Như bánh lá mít, sau khi nhào bột nặn xong, người ta sẽ trét một lớp bột mỏng lên lá mít rồi đi hấp.

Cái làm người ta “thương nhớ” tiếp theo là rau. Với khí hậu ẩm thích hợp cho việc trồng trọt, miền Tây là thiên đường của các loài rau. Rau đặc sản miền Tây rất phong phú và đa dạng. Như rau choại hay rau chạy, đọt chạy, là sản vật của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra còn có khổ qua rừng, bông điên điển,…

Với những chia sẻ trên đây, các món đặc sản miền nước nổi quả là điều đáng để trải nghiệm. Chúc bạn có những giây phút thưởng ngoạn cảnh sắc và thưởng thức những món ăn ngon quên lối về tại đây. 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây