Blog cung cấp thông tin cần thiết cho chuyến du lịch của mọi người

https://vivuvietnam.vn


Hướng dẫn cách đọc bản đồ du lịch chuẩn xác mà ai cũng có thể làm

Cách đọc bản đồ du lịch là điều mà mọi người cần phải quan tâm mỗi khi đi du lịch. Bởi bản đồ sẽ giúp chúng ta định hướng và chỉ đường chính xác cho mỗi chuyến đi. Chúng ta có thể nhờ vào bản đồ mà tìm được mọi nơi, mọi địa điểm du lịch mới lạ.
Mọi khu vực địa lý, miền Bắc Trung Nam đều có đủ, với mọi kích thước và cách thể hiện khác nhau. Chúng ta có thể mua bản đồ của đất nước Việt Nam, một vùng miền hay một tỉnh thành nào đó đều được. Nếu khu vực càng được giới hạn hẹp lại thì bản đồ sẽ càng được thể hiện chi tiết và rõ nét hơn. Với những ai thường xuyên di chuyển đến những vùng đất mới, những người đi du lịch thì bản đồ càng phải được sử dụng. 

Chúng sẽ giúp chúng ta thêm phần tự tin, có thêm định hướng về đường đi của mình. Những bản đồ là mô hình thu nhỏ, là đại diện cho một phần địa lý. Nếu không biết cách nhìn hay cách đọc bản đồ du lịch thì sẽ vô cùng khó khăn. Khó nhất là định hướng được nơi mình đang đứng và đường như thế nào để đến nơi cần đến. Vì thế nội dung trong bài viết này sẽ hướng dẫn cách đọc được bản đồ dành cho khách du lịch một cách chuẩn xác nhất.

Tầm quan trọng của bản đồ du lịch

Sự phát triển của mạng internet và độ phủ sóng ngày càng rộng rãi nên chúng ta sẽ không quá khó khăn khi muốn tìm địa chỉ nơi cần đến. Thông qua ứng dụng Google Maps sẽ giúp tìm ra mọi con đường. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy, nhất là tại các địa điểm du lịch mới hình thành gần đây.

Với bản đồ du lịch thì dùng cho chúng ta đi bất kỳ đâu cũng có thể xác định được phương hướng từ rất xa. Không cần phải có mạng, có điện thoại thông minh, chỉ cần biết cách đọc bản đồ du lịch thì mọi nhu cầu khám phá du lịch đều được thực hiện tốt.
Cách đọc bản đồ du lịch chính xác nhất.
doc ban do du lich
Đọc bản đồ du lịch

Chọn đúng loại bản đồ cần sử dụng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bản đồ như bản đồ đất nước, bản đồ tỉnh, bản đồ sông núi, bản đồ địa lý… Và có cả những loại bản đồ nhỏ hơn như bản đồ dành cho khách đi bộ, bản đồ dành cho khách đi xe buýt, bản đồ dành cho xe khách, xe du lịch. Hoặc có cả những loại bản đồ dành cho khách leo núi.

Chính vì thế nếu muốn cách đọc bản đồ du lịch chuẩn xác nhất thì chúng ta nên tìm loại bản đồ dành cho khách du lịch. Và tốt nhất là bản đồ phóng to nhất về nơi đang đi du lịch. Ví dụ nếu đang chuẩn bị đi du lịch Nha Trang thì nên tìm mua bản đồ du lịch Nha Trang với tỷ lệ lớn nhất có thể.
ban do xe dien ngam singapore
Bản đồ xe điện ngầm Singapore

Hiểu rõ cách tính tỷ lệ trên bản đồ

Như chúng ta đã biết, mọi loại bản đồ đều là mô hình được thu nhỏ trên giấy của một khu vực địa lý bất kỳ. Hiểu đơn giản hơn thì nếu kích thước thực là 1000m thì tỷ lệ được thu nhỏ lại sẽ là 1m.

Thực tế trên bản đồ du lịch thì cũng giống như vậy. Nếu chúng ta muốn đi du lịch bằng cách đi bộ thì nên ưu tiên chọn bản đồ có tỉ lệ là 1:25000. Nếu chọn trải nghiệm du lịch bằng xe máy thì nên chọn bản đồ với tỷ lệ 1:190000.

Chúng ta có thể tính ra kích thước thực tế dựa trên bản đồ theo tỷ lệ cho trước. Trước tiên phải xác định được vị trí ta đang đứng và vị trí muốn đến trên bản đồ. Sau đó dùng thước kẻ để đo lấy số liệu trên bản đồ, và lấy con số đó nhân với tỷ lệ trên bản đồ.
ty le ban do
Tỷ lệ bản đồ

Hiểu được các chú thích trên bản đồ

Trên bản đồ sẽ có những ký hiệu đi kèm như ký hiệu trường học, bệnh viện... Tùy theo từng loại bản đồ mà có những ký hiệu và màu sắc biểu thị khác nhau. Trong các bước của cách đọc bản đồ du lịch thì phần hiểu mọi chú thích trên bản đồ là điều vô cùng quan trọng. Điển hình chung là các ký hiệu sau:
- Nếu là sông, suối, hồ nước hay biển thì ký hiệu thường là màu xanh da trời.
- Nếu là núi, rừng, công viên hay thậm chí là địa điểm chơi golf thì thường là màu xanh lá cây.
- Những tòa nhà, hay các địa điểm quan trọng của một tỉnh thành, khu vực thì thường là mang biểu tượng có mày đen hay xám.
- Những con đường di chuyển bằng đi bộ, đường sắt, đường cao tốc thì thường là các đường kẻ ngắt quãng, đứt khúc. Và luôn mang theo những màu sắc đậm nhạt, khác nhau.
chu thich ban do
Chú thích bản đồ

Xác định địa điểm hiện tại và nơi cần đến

Khi cầm tấm bản đồ du lịch trên tay thì chúng ta cần phải hiểu được nơi mình đang đứng là vị trí nào trên bản đồ.  Như thế thì mới có thể tìm được phương hướng cần phải đi tiếp.

Hầu hết tại các bản đồ du lịch thì mọi địa điểm du lịch luôn được thể hiện và ký hiệu rõ nét nhất. Vì thế chúng ta có thể dựa vào để xác định được địa điểm tiếp theo cần đến. Trên bản đồ sẽ hướng dẫn con đường hay cách di chuyển từ nơi đang đứng đến nơi cần đến.

Nội dung trong bài viết là các bước hướng dẫn cách đọc bản đồ du lịch chuẩn xác. Chúng ta có thể dùng làm căn cứ để sử dụng bản đồ một cách hiệu quả nhất. Trải nghiệm về những vùng đất mới sẽ là điều nên thực hiện cho hành trình du lịch của mình. Và tìm đơn vị du lịch có uy tín để đảm bảo sự an toàn về nhu cầu ăn uống, sinh hoạt cho suốt chuyến đi cũng rất quan trọng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây