Blog cung cấp thông tin cần thiết cho chuyến du lịch của mọi người

https://vivuvietnam.vn


Top 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam

Các nhà máy thủy điện đã tạo ra những lợi ích vô cùng to lớn. Bài viết sẽ gợi ý top 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội.
Có thể thấy, những nhà máy thủy điện đóng vai trò vô cùng quan trọng mang đến nguồn năng lượng điện. Việc sử dụng điện ngày càng cao và các nhà máy thủy điện cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn hết. Dưới đây, bài viết sẽ giới thiệu đến bạn đọc top 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 
 

Nhà máy thủy điện Sơn La


Cái tên đầu tiên của top 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam đó chính là nhà máy thủy điện Sơn La. Đây cũng chính là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam vào toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

Được phối hợp xây dựng từ các chuyên gia nước ngoài như Tây  u, Nga. Trung Quốc đóng vai trò bổ sung, đóng góp thêm những tiêu chuẩn chặt chẽ.

Nhà máy sản xuất trung bình hàng năm 10 tỷ kW điện. Quả là một con số rất khủng khiếp. 
 

Nhà máy thủy điện Hòa Bình


Nằm trong danh sách top 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam đó chính là nhà máy thủy điện Hòa Bình. Trước khi nhà máy Sơn La được ra đời thì đây chính là đập thủy điện có quy mô lớn nhất lúc bấy giờ.

Được đưa vào sử dụng vào năm 1994 với tổng công suất là 1.920MW. Sản lượng điện trung bình hàng năm tiêu thụ là 8,16 tỷ kWh.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình được vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình”(Tháng 7/2018). Nhà máy  trở thành niềm tự hào to lớn về ý chí và nghị lực phi thường của người công nhân điện Việt Nam. Với vai trò vô cùng quan trọng và to lớn, không khó hiểu khi Thủy điện Hòa Bình trở thành một trong những công trình thủy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
 

Nhà máy thủy điện Lai Châu


Là một trong những công trình trọng điểm tại nước ta, được xây dựng trên hệ thống sông Đà. Nhà máy hoạt động với tổng công suất lắp đặt là 12.000MW với 3 tổ máy khác nhau. Công trình không chỉ mang ý nghĩa về việc cung cấp điện nay mà còn mang lại những lợi ích khác về kinh tế cho người dân tại đây.
 

Nhà máy thủy điện Yaly


Được xem như là nhà máy thủy điện lớn nhất khu vực Tây Nguyên tính đến thời điểm hiện tại. Được xây dựng nằm trên hệ thống bậc thang thủy điện Sê san. Công suất lắp đặt của nhà máy này là 720MW, lượng điện tiêu thụ trung bình hàng năm là trong khoảng 3,68 tỉ kWh.
 

Nhà máy thủy điện Huội Quảng


Top 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam xin kể đến nhà máy thủy điện Huội Quảng. Sở hữu dung tích hữu ích khoảng 1,7 tỷ m3 nước của hồ thủy điện Bản Chát. Công suất dao động trong khoảng 520MW. Máy được đặt trong ngàm núi chứ không như những con đập khác. Đây có thể được xem là một trong những nhà máy lớn, thuộc quy hoạch bậc thang thủy điện trên sông Đà.
 

Nhà máy thủy điện Trị An


Nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 65km về hướng Đông Bắc. Đây là một công trình không chỉ cung cấp mạng lưới điện cho công dân nơi này mà còn có ý nghĩa về kinh tế, ngoài ra công trình còn đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt, đẩy mặn và điều tiết lũ nơi khu vực dân sinh sống.
 

Nhà máy thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi


Được khởi công xây dựng vào năm 1997 và chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2001. Đây chính là một trong những tổ hợp thủy điện nằm trên khu vực sông La Ngà thuộc lưu vực sông Đồng Nai. Đập có công suất 300MW với 2 tổ máy.
Nhà máy thủy điện Na Hang

Còn được biết đến với cái tên khác là nhà máy nhiệt điện Tuyên Quang. Là một trong những nhà máy trọng điểm của nước ta được thi công tại tỉnh Tuyên Quang với tổng mức đầu tư lên đến 7.500 tỷ đồng.

Độ cao của đập lên đến 100m. Công suất 342 MW. Có thể nói là một trong những đập thủy điện của công suất lớn nhất chỉ xếp sau Sơn La và Hòa Bình.
 

Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ


Với tổng mức đầu tư lên đến 4.275 tỷ đồng. Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ được xây dựng trên bậc thang cuối cùng của bậc thang sông Ba Hạ - là một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất của miền Trung. Được quy hoạch trên 15 xã . Sản lượng trung bình mà nhà máy này cung cấp là khoảng 825 triệu kWh/ năm 
 

Nhà máy thủy điện Trung Sơn


Là một trong những nhà máy được xây dựng với mục đích cung cấp điện và kiểm soát lũ. Bên cạnh đó còn góp phần vào quá trình biến đổi khí hậu bằng cách giảm lượng khí thải CO2. 

Được xây dựng trên sông Mã thuộc địa phận phía Tây Bắc, thuộc huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy bao gồm 4 tổ máy có khả năng sản xuất 1.018,61 triệu kWh cung cấp một nguồn điện cho người dân. 

Các nhà máy thủy điện đã tạo ra những lợi ích vô cùng to lớn. Những nhà máy thủy điện đều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Trên đây là top 10 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam, đóng góp hết sức to lớn cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây