Blog cung cấp thông tin cần thiết cho chuyến du lịch của mọi người - Quản lý site - Tin Tức

Bí kíp đi du lịch Mộc Châu từ A-Z không thể bỏ qua [2019]

Thứ bảy - 30/03/2019 11:08

Nếu bạn là một người yêu thích du lịch hẳn đã một lần nghe đến địa danh Mộc Châu. Những chuyến du lịch Mộc Châu luôn đầy ắp những bức ảnh “sống ảo” đẹp khó cưỡng khiến cư dân mạng trầm trồ.
Mục lục

Việt Nam là một đất nước xinh đẹp với hàng ngàn danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình. Hôm nay, chúng ta hãy cùng lên miền núi phía Bắc, đến với tỉnh Sơn La để thăm cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp. Nơi ấy có lúc được bao phủ bởi màu hồng của hoa đào, màu trắng hoa mận, khi thì là màu vàng của hoa dã quỳ hay sắc đỏ của hoa trạng nguyên.

Cao nguyên Mộc Châu với những đồng cỏ xanh tươi bát ngát luôn đem lại những điều mới lạ cho du khách yêu thích cảnh thiên nhiên. Nào, còn chờ gì nữa, bạn hãy mau “bỏ túi” những điều cần biết về du lịch Mộc Châu thôi.

Mộc Châu ở đâu? 

Trước khi bắt đầu chuyến du lịch của mình, bạn phải xác định địa điểm đến. Lần này là cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp. Vậy Mộc Châu ở đâu?

Như đã nói ở trên, Mộc Châu là một huyện của tỉnh Sơn La, nằm ở phía Tây Bắc, Việt Nam. Mộc Châu có diện tích 1.081,66 km² với nhiều dân tộc sinh sống như Thái, Kinh, Mường, Tày, Nùng...

Mộc Châu có gì để bạn đến thăm? Là một huyện miền núi, Mộc Châu có những hang động, rừng tự nhiên, thác nước tuyệt đẹp. Bạn cũng có thể ngắm nhìn những đồng cỏ bát ngát chăn nuôi bò hay đồi chè với sắc xanh trải dài đến tận đường chân trời. Tùy từng mùa, bạn có thể được đắm mình trong sắc hồng hoa đào, sắc trắng hoa cải, hoa dã quỳ màu vàng… Suốt quãng đường đi, có rất nhiều bản làng của người Thái, Nùng, Tày… để bạn dùng chân trải nghiệm.
 

du lich moc chau 4
Mộc châu thuộc Tỉnh Sơn La

Đi Mộc Châu mùa nào đẹp?

Địa điểm có rồi, giờ chúng ta nên bàn xem thời gian nào sẽ đến thăm quan. Đi Mộc Châu mùa nào đẹp nhất? Điều này còn phụ thuộc vào bạn thích điều gì ở Mộc Châu.

Trước và sau tết âm lịch (cuối tháng 1, đến hết tháng 2): hoa đào, hoa mận nở trắng trời Mộc Châu.

Tháng 3: Ngoài chiêm ngưỡng cao nguyên Mộc Châu phủ đầy màu trắng của hoa ban, thì bạn có thể tham gia vào nhiều sự kiện văn hóa nổi bật, điển hình như lễ hội Hết Chá vào 26-3.

Khoảng tháng 4 đến tháng 8: Nếu bạn muốn trốn cái nóng dưới đồng bằng để tận hưởng không khí mát mẻ, dễ chịu, hãy đến du lịch Mộc Châu vào thời gian này. Tuy không có hoa nhưng có mận và đào cho bạn hái (tháng 4 đến tháng 6).

Đầu tháng 9, người Mông tổ chức Tết Độc Lập rất lớn. Đến Mộc Châu thời gian này cho bạn những trải nghiệm về văn hóa thú vị.

Khoảng tháng 10 – 2: Mộc Châu mùa này có gì? Hoa dã quỳ nở rộ nhuộm vàng khắp núi đồi, thêm vào đó là những cánh đồng ngũ sắc, hoa trạng nguyên, cải trắng… tạo nên một bức tranh thiên nhiên rực rỡ mang tên Mộc Châu

du lich moc chau
Hoa dã quỳ nhuộm vàng trời đất Mộc Châu từ tháng 10 đến tháng 12

Phương tiện di chuyển đến mộc châu

Từ Hà nội đi Mộc Châu mất khoảng 4-5h theo hướng quốc lộ 6. Tùy theo sở thích và sức khỏe, khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn cách du chuyển phù hợp.

Đi xe khách đến Mộc Châu

Xe khách là cách lựa chọn rất thuận tiện cho đoàn nhiều người có trẻ nhỏ hoặc người già. Chỉ cần đặt vé online hoặc tới quầy mua vé ở quầy là bạn đã có thể thực hiện hành trình của mình.

Nếu bạn ở Hà nội thì đến các bến xe như Mỹ Đình, Giáp bát đều có các chuyến xe đi Mộc Châu hằng ngày. Giá vé thường là 160k/ khách không quá cao cho xe giường nằm chất lượng cao.

Sử dụng ô tô cá nhân

Còn gì tuyệt vời bằng cách bạn đưa cả gia đình đi du lịch Mộc Châu bằng ô tô riêng. Nhưng mọi người cũng cần lưu ý việc tham gia giao thông đúng luật và an toàn.

Sử dụng xe máy

Xe máy cho chuyến phượt mộc châu là sự lựa chọn được nhiều bạn trẻ ưu tiên hơn cả. Không khí trong lành ở Mộc Châu và cảnh đẹp hai bên đường luôn mở rộng cho bạn khám phá và tận hưởng. Chúng ta còn có thể tham quan được thêm Mai Châu nếu muốn hành trình thêm.

Những địa điểm để dừng chân

Thời gian có rồi, chúng ta chọn địa điểm để tham quan thôi nào. Bạn có thể chọn các tour du lịch có sẵn hoặc phượt Mộc Châu bằng xe máy để đến những nơi sau đây:

Nông trường Mộc Châu

Đây là một địa điểm không nên bỏ qua trong chuyến đi. Ở đây có những đồi chè xanh ngắt cùng những cánh đồng cỏ bạt ngàn. Vào từng thời điểm trong năm, bạn có thể ngắm nhìn những cánh đồng cải, dã quỷ, trạng nguyên, hoa đào, hoa mận bạt ngàn.

Ruộng hoa cải bản Ba Phách

Nếu bạn yêu sắc trắng của hoa cải thì đây là địa điểm nên tìm đến. Nơi đây được coi như thiên đường hoa cải với hàng chục mẫu ruộng lớn trồng toàn hoa cải.

Thác dải yếm 

Thác nhìn giống như dải yếm của người phụ nữ vắt vẻo trên thác đá dựng đứng. Từ nông trường Mộc Châu khoảng 3km, du khách có thể dừng chân ở đây để ngắm cảnh và tắm mát.

Đỉnh pha luông 

Đỉnh pha luông đi vào thơ Quang Dũng đã gây ấn tượng cho bao thế hệ học trò. Giờ đây đến chinh phục đỉnh Pha luông cao gần 2.000m sẽ một thức thách mới mẻ cho bạn.

Đồi chè Mộc Sương

Một đồi chè trải dài mênh mông, xanh mướt mỗi sáng mai sẽ làm tâm hồn bạn thoải mái hơn bao giờ hết. Những đồi chè nối tiếp nhau với điểm nhấn ở giữa là hình trái tim hết sức lãng mạn. Trốn xa cái ồn ào khói bụi của thành phố hít thở bầu không khí của xanh mát giữa một đồi chè bao la thì không gì tuyệt vời bằng.

Trang trại dâu tây Chimi, Rừng thông bản Áng

Đà lạt xứ sở mộng mơ nổi tiếng với những trái dâu tây thơm mọng làm bao du khách muốn tới một lần trong đời. Ngoài Đà lạt Mộc Châu cũng có một trang trại dâu tây với nhiều hoạt động rất thú vị.

Khi đến với Trang trại dâu tây Chimi, du khách sẽ được ăn dâu tây miễn phí đi kèm với nó là các loại mứt dâu, sữa chua dâu tây rất tuyệt vời. Trang trại còn cho du khách có thể tự hái dâu tây để đem về làm quà.
 

trang trai dau tay
Trang trại dâu tây

Những bản làng của người dân tộc

Thăm thú thiên nhiên thì cần biết thêm về con người ở nơi đây, điều đó làm chuyến đi du lịch Mộc Châu của bạn trở nên trọn vẹn. Mộc Châu có gì vui? Hãy cùng trải nghiệm cuộc sống của người Thái, Tày, Nùng… trên quãng đường di chuyển, chắc chắn bạn sẽ có những kỉ niệm khó quên.

Hãy đến với Bản Lóong Luông, Bản Tân Lập để hòa mình vào cuộc sống của người dân nơi đây.

Những đặc sản của Mộc Châu

Đắm mình trong thiên nhiên, hào hứng khám phá cuộc sống, con người Mộc Châu và đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây bạn nhé.

Đi Mộc Châu ăn gì? Là một huyện miền núi, Mộc Châu nổi tiếng với những món ăn dân dã có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên.

Mộc Châu có đặc sản gì? Bạn hãy cùng mọi người thưởng thức vị ngọt của từng thớ thịt, vị cay của ớt, vị nồng nồng của mắc khén và mùi khói thơm lạ của món thịt trâu gác bếp. Đây là món ăn vô cùng nổi tiếng của người Thái đen ở Mộc Châu.

Thịt trâu gác bếp là đặc sản số một của Mộc Châu. Ngoài ra, Mộc Châu Sơn Sa có đặc sản gì? Đó là những món ăn mang đậm mùi vị của thiên nhiên: ốc đá Suối Bàng ngọt mát và dòn, cá suối Pá Pỉnh Tộp chiên vàng hoặc nướng, bê chao, khoai sọ mán, cá hồi, sữa bò non, cải mèo, nộm da trâu...

Du lịch Mộc Châu cần chuẩn bị những gì?

Bạn đã nắm hết những đặc điểm thiên nhiên, con người, thời gian du lịch Mộc Châu và đặc sản nơi đây. Vậy còn chờ gì nữa, chuẩn bị hành lý lên đường thôi.

Quần áo: Đi Mộc Châu nên mặc gì? Điều này còn phụ thuộc vào bạn đến Mộc Châu vào thời gian nào. Đặc biệt vào tháng 3 và 8, Mộc Châu một ngày có tới 4 mùa. Sáng có thể có nắng của mùa hè, chiều là cái mát của mùa xuân, tối có gió hiu hiu lạnh như trời vào thu, khuya là cái lạnh mùa đông. Bạn nên chọn những bộ quần áo dài tay, nhẹ nhàng, thêm ít áo ấm nếu muốn đi chơi đêm khi đến Mộc Châu vào thời gian này.

Chọn trang phục tùy thuộc vào thời gian lên Mộc Châu

Giày, dép: Với những địa điểm miền núi như Mộc Châu, bạn nên chọn mang theo giày thể thao hoặc giày leo núi để dễ dàng hơn khi di chuyển.
 

du lich moc chau 3
Chuẩn bị trang phục để giữ ấm khi đi mộc châu

Đồ dùng cá nhân: Nếu bạn có ý định phượt Mộc Châu bằng xe máy thì lều trại, đồ dùng vệ sinh cá nhân là những thứ không thể thiếu.

Thuốc: Nhớ mang theo bạn nhé. Ở Mộc Châu không có sẵn nhiều tiệm thuốc như ở đồng bằng. Bạn cần có thuốc đau bụng, thuốc chống côn trùng, cảm cúm, băng, gạc… đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

Tiền: Đi du lịch mà, tất nhiên là bạn cần mang theo tiền rồi. Nhớ là tiền mặt. Bạn sẽ khó tìm được những cây ATM tại đây.

Lưu ý khi đi du lịch Mộc Châu


Mộc châu là mảnh đất của nhiều dân tộc thiểu số như Thái, Tày, Nùng. Trước tìm hiểu trước về phong tục tập quán của người dân sinh sống để có các hành xử đúng cách. Khi vào nhà của họ cần chào hỏi thân thiện và xin phép chủ nhà khi muốn chụp ảnh.

Du lịch Mộc Châu thích hợp với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Với khí hậu trong lành và mát mẻ. 

Khi tham quan đồi chè hay các hoa màu của người dân nơi đây không được phá, dẫm lên.

Đừng nên bỏ lỡ những cơ hội chụp những tấm hình với những loài hoa ở đây. Ngoài những loài hoa đặc trưng như hoa cải, hoa mận thì có nhiều loại hoa khác như hoa dã quỳ, hoa tam giác mạch rất tuyệt vời.

Khí hậu ở Mộc Châu khá mát mẻ nên nếu bạn đi vào tháng 11 là mùa mưa ở đây thì cần chuyển bị áo ấm, khăn quàng cổ để đảm bảo sức khỏe.

Di chuyển bằng xe máy nên chú ý việc đổ xăng đường lên Mộc Châu rất ít chỗ đổ xăng.

Mua các loại trái cây đặc sản vùng Tây Bắc từ người dân không cần phải mặc cả vì người dân rất hiếu khách có thể cho luôn nếu quý. 

Mọi người nên mua trước ít kẹo bánh để làm quà cho trẻ em bên đường hoặc người già để tạo sự hòa đồng với người dân bản địa. 

Và chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ tất cả hành trang cần thiết cho một chuyến du lịch Mộc Châu tuyệt vời rồi. Hãy rủ bạn bè, người thân, người yêu… để cùng nhau tận mắt khám phá thiên nhiên hoang sơ, con người thân thiện cũng như những món ăn hấp dẫn của Mộc Châu. Chúc bạn có một chuyến đi ngập tràn tiếng cười và hạnh phúc.
 


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây