Blog cung cấp thông tin cần thiết cho chuyến du lịch của mọi người - Quản lý site - Tin Tức

Teriyaki là gì? Cách làm sốt Teriyaki tuyệt cú mèo nhất -Vivuvietnam

Thứ hai - 04/11/2019 21:12

Teriyaki là gì ? Đây là một loại sốt hay là một phương pháp chế biến món ăn của người Nhật ? Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu rõ Teriyaki. Cách làm sốt Teriyaki hấp dẫn.
Mục lục
Teriyaki là gì ? Đây là một loại sốt hay là một phương pháp chế biến món ăn của người Nhật ? Trong ẩm thực Việt Nam, những món ăn có thành phần của Teriyaki rất được ưa chuộng. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu rõ Teriyaki. Cách làm sốt Teriyaki cũng như cách chế biến một vài món ăn siêu hấp dẫn cũng sốt Teriyaki nhé! 
 
teriyaki la gi
Sốt Teriyaki

Tìm hiểu Teriyaki là gì?

Teriyaki là một loại nước sốt và cũng là một phương pháp chế biến trong ẩm thực Nhật Bản. Trong quá trình chế biến và nấu, Teriyaki sẽ được phết lên mặt thực phẩm.

Với thành phần chủ yếu là xì dầu, mirin và đường, loại sốt này có vị mặn ngọt. Teriyaki thường được dùng trong các món chiên, nướng để tạo nên màu sắc đẹp mắt cho món ăn.

Các món ăn từ thịt heo, thịt bò, thị gà,... thường được kết hợp với loại sốt này để tăng hương vị đậm đà. Nếu như bạn thường thưởng thức món ăn ở những quán ăn Nhật, quán ăn Á hay Âu đều sẽ bắt gặp nhiều món ăn đi kèm với sốt Teriyaki. 

Bạn có thể mua loại sốt đặc trưng của Nhật này ở các siêu thị hoặc tự làm ở nhà. Lời khuyên dành cho bạn là hãy tự tìm hiểu và tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn hơn. 
sot teriyaki
Chế biến sốt Teriyaki

Cách làm sốt Teriyaki đơn giản tại nhà

Để có thể làm Teriyaki tại nhà bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết.
Chuẩn bị nguyên liệu

8 thìa canh Sake (khoảng 120ml)
8 thìa canh rượu mirin (khoảng 120ml)
8 thìa canh xì dầu (khoảng 120ml)
4 thìa canh đường
60ml nước lọc
5gr tỏi băm
8gr gừng băm

Các bước làm sốt Teriyaki

Cách làm sốt Teriyaki rất đơn giản, bởi vậy bạn có thể tự làm ở nhà để đảm bảo được chất lượng và an toàn.

Bước 1: Cho rượu mirin, nước lọc và Sake vào một chiếc nồi vừa đủ nấu.

Bước 2: Sau đó thêm đường, xì dầu, tỏi và gừng băm vào cùng hỗn hợp ở bước 1.

Bước 3: Đun sôi hỗn hợp, vừa đun bạn vừa khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Lúc này, giảm nhỏ lửa và đun khoảng 10 đến 15 phút cho đến khi nước sốt sánh lại.

Bước 4: Khi nước sốt đã sánh, nổi bọt lăn tăn bạn tắt bếp và đổ Teriyaki vào bình đã rửa sạch, để nguội.

Lưu ý: Lượng đường và nước bạn có thể tùy chỉnh theo khẩu vị. Nếu như không thích ăn quá ngọt thì bạn có thể giảm lượng đường đi và ngược lại.

Với những cách làm sốt teriyaki này, bạn hoàn toàn có thể làm được những món ăn vô cùng hấp dẫn tại nhà.
Cách sử dụng và chế biến món ăn cùng sốt Teriyaki

Sau khi đã làm được sốt Teriyaki đúng vị, bạn có thể dùng nó để chế biến với nhiều món ăn khác nhau.

Cá hồi sốt Teriyaki

Bạn sơ chế, rửa sạch cá hồi sau đó ướp cùng muối và hạt tiêu rồi lăn cá qua một lớp bột mì đa dụng. Để cá ngấm gia vị khoảng 2 phút, sau đó đem cá chiên với dầu đã được đun nóng.

Chiên đến khi cá chín vàng đều 2 mặt, lúc này bạn đổ 1 thìa canh sake vào, đậy vung và đun khoảng 3 phút.

Lấy phần sốt teriyaki đã làm đun nóng trên một chiếc chảo khác cho đến khi sốt sánh lại. Sau đó bạn tưới sốt lên trên phần mặt cá và thưởng thức. Để món ăn được đẹp mắt hơn, bạn có thể dùng một vài bông cải luộc để trang trí và ăn kèm.

Với những ai là tín đồ của cá hồi, món cá hồi sốt Teriyaki chính là món ăn vô cùng hấp dẫn và dinh dưỡng. Cá hồi kết hợp cùng sốt Teriyaki hương vị nhẹ nhàng, tinh tế và hết sức đặc trưng của ẩm thực Nhật, sẽ tạo nên món ăn ngon khó cưỡng đấy. 
ca hoi teriyaki
Cá hồi sốt Teriyaki

Gà sốt Teriyaki

Với món ăn này, bạn nên sử dụng phần ức gà để chế biến. Ức gà sau khi được làm sạch, ướp cùng muối và hạt tiêu sau đó lăn gà qua lớp bột mì giống như cá hồi.

Đun nóng chảo và dầu, cho phần thịt gà đã ướp vào và chiên đến khi thịt gà chín và vàng đều. Lúc này, bạn vặn nhỏ bếp, cho phần nước sốt teriyaki vào đun với lửa nhỏ. Đun đến khi sốt bám quanh vào miếng thịt gà là được.

Lưu ý: cần để lửa nhỏ và không để phần sốt bị bén xuống dưới đáy chảo sẽ bị cháy gà.

Đậu phụ sốt Teriyaki

Cách làm món đậu phụ sốt teriyaki cũng rất đơn giản. Giống như 2 món ăn trên, bạn cắt đậu phụ thành miếng vừa ăn sau đó lăn qua một lớp bột mì đa dụng. Đun nóng chảo và một chút dầu ăn, cho đậu phụ vào chiên vàng đều hai mặt. Lúc này, bạn đổ nước sốt teriyaki vào đun cùng cho đến khi nước sốt bám quanh miếng đậu phụ là được. Cho đậu ra đĩa, trang trí và cùng thưởng thức với những người thân yêu.

Với những cách làm sốt teriyaki này, bạn hoàn toàn có thể làm được những món ăn vô cùng hấp dẫn tại nhà.
Đối với những ai yêu thích nền ẩm thực của đất nước mặt trời mọc, ẩm thực Nhật Bản luôn mang đến những điều bí ẩn cần khám phá.

Teriyaki là gì ? Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin giải thích. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hữu ích về loại sốt hấp dẫn này. Nếu bạn là một Fan của ẩm thực Nhật Bản, đừng bỏ lỡ loại nước sốt này nhé!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây