Blog cung cấp thông tin cần thiết cho chuyến du lịch của mọi người - Quản lý site - Tin Tức

Hạt đác là gì ? Tất tần tật những điều cần biết về hạt đác

Chủ nhật - 20/10/2019 08:56

Hạt đác có vị ngọt và mát, đây là thực phẩm dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Hạt đác là gì ? Có phải thốt nốt không ? Hạt đác có tốt cho sức khỏe không ?
Mục lục
Hạt đác có vị ngọt và mát, đây là thực phẩm dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về hạt đác, nhiều người còn lầm tưởng đây là thốt nốt. Vậy hạt đác là gì ? Có phải thốt nốt không ? Hạt đác có tốt cho sức khỏe của bạn không ? Tất tần tật mọi thắc mắc sẽ được giải đáp qua bài viết chia sẻ dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 
hat dac
Hạt đác 

Hạt đác là gì ?

Chắc hẳn nhiều người đã biết về hạt đác nhưng cũng không ít người thắc mắc hạt đác là gì? Thì đây là loại hạt được phát hiện trong rừng sâu bạt ngàn của tỉnh Nha Trang.

Hạt đác không chỉ “đẹp” về hình thức và còn rất tốt cho sức khỏe. Cùng với những lợi ích vượt trội mà hạt đác ngày càng phổ biến và được ưa chuộng.

Bạn thắc mắc cách nhận biết hạt đác là gì? Hạt đác có da trơn láng, có màu trắng tự nhiên. Vị của hạt đác thì có vị ngọt, mát, có chút béo, ăn khá bùi và giòn cực nhé.

Hạt đác được chế biến thành rất nhiều món ăn cực kỳ hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ví dụ như Chè hạt đác, sữa chua hạt đác, hạt đác rim đường…rất thơm ngon.

Bạn biết gì về hạt đác ?

Nhưng bù lại giá trị cao của hạt đác thì quá trình mang hạt đác về xử lý để có thành phẩm thì không hề dễ dàng. Vì phải di chuyển vào rừng sâu,  coi chừng rắn rết quanh đó.

Sau đó từ những buồng hạt đác mang về chất thành đống, rồi đốt cháy vỏ bên ngoài ép lấy thành phẩm là hột đác.

Một điều rất hay xảy ra là nhiều người nhầm tưởng giữa hạt đác và hạt thốt nốt. Nhưng đầy là hai loại hoàn toàn khác nhau nhé. Có thể dễ phân biệt bởi những đặc điểm như : hạt đác không có mùi còn thốt nốt có mùi thơm.

Hạt đác nhỏ hơn hạt thốt nốt, hạt đác có màu trắng đục mịn trong khi thốt nốt có màu trắng trong. Và hạt thốt nốt có thể ăn “sống”, hạt đác phải chế biến, rim đường mới ăn được.

Tất tần tật những điều cần biết khi sử dụng hạt đác

Bạn đã biết được hạt đác là gì rồi, nhưng vẫn còn rất nhiều điều về hạt đác mà bạn cần quan tâm thêm nữa là :
Hạt đác tươi có để được lâu không?

Hạt đác tươi có thể để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tuần bạn nhé, để lâu hơn sẽ mất ngon. Còn với ngăn đá, bạn có thể để được khoảng 30 ngày nhưng rõ ràng khi rã đông để sử dụng sẽ không còn ngon như ban đầu.

Cách khác để bảo quản là bằng nước sạch thì có thể để được 10 ngày, bạn nhớ thay nước hàng ngày nhé.

Tác dụng của hạt đác?

Theo bạn thì tác dụng của hạt đác là gì? Hạt đác có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe vì có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Hạt đác có hàm lượng canxi cao giúp ngăn ngừa loãng xương, đồng thời giúp bổ sung chất xơ, carbohydrates. Hỗ trợ hấp thụ Magie và Canxi giúp xương khỏe và cứng hơn.

Không chỉ việc, hạt đác còn hỗ trợ điều trị viêm khớp nhờ có chất galactomannan – có trong thuốc trị viêm khớp, giảm đau viêm khớp.

Ngoài ra thì còn hỗ trợ tiêu hóa, bởi hạt đác giúp hấp thu vitamin, khoáng chất và amino acid. Cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường trong cơ thể.

Khi sử dụng hạt đác còn giúp giữ dáng. Bởi hạt đác là một chất điện phân tự nhiên, giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Được dùng kèm với sữa chua, nước trái cây, hoa quả dầm. Mà chị em có thể tham khảo nếu muốn giảm cân, giữ dáng.

Hạt đác còn giúp điều hòa huyết áp, nhờ chứa Kali và axit lauric cao. Dùng hạt đác rất tốt cho tim mạch, là thức uống tự nhiên có công dụng làm tăng HDL cholesterol.

Một số món siêu ngon từ hạt đác

Nếu bạn tìm hiểu thông tin về hạt đác chắc hẳn sẽ biết đến món chè hạt đác và hạt đác rim đường. Hai món rất nổi tiếng về độ thơm ngon và có công thức rất phổ biến, dễ làm.

Nấu món chè hạt đác ngọt ngon

Nguyên liệu : Nửa trái thơm tươi, nửa kí hạt đác tươi, nho khô loại ngon, đường phèn

Bước 1 : Thơm gọt vỏ cắt mắt, rửa sạch, cắt nhỏ thành miếng vừa ăn.
 
Bước 2 : Hạt đác rửa sạch nước nhiều lần. Luộc sơ để khử mùi và giảm độ nhớt.

Bước 3 :  Hạt đác vớt ra ngâm trong thau nước lạnh cho giòn lại, để ráo nước.

Bước 4 : Bắc nồi sạch, cho thơm với khoảng 400ml nước lọc vào nấu, nước nấu thơm sôi nhẹ, cho nho khô vào nấu cùng.

Bước 5 : Thêm hạt đác vào khuấy cùng nồi thơm. Sau đó nêm đường phèn vào.
che hat dac
Chè Hạt Đác

Làm hạt đác rim đường siêu ngon

Bước 1 : Rửa sạch hạt đác, vắt chút cốt chanh và 1 thìa muối vào ngâm.

Bước 2: Hạt đác đem luộc trong vòng 15 phút, đổ ra rổ, rửa sạch lại với nước.

Bước 3: Ngâm hạt đác với đường trong khoảng 3h.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu thêm về hạt đác. Hy vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc hạt đác là gì. Giờ thì bạn có thể phân biệt được hạt đác và thốt nốt rồi nhé! Chế biến hạt đác thành những món hấp dẫn, trổ tài chế biến món ăn để chiêu đãi cả gia đình nhé! 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây